Bảo hiểm phi nhân thọ (bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm du lịch,…) không phải là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên bảo hiểm trực tuyến lại làm rất nhiều người bối rối khi nhắc đến. Thủ tục gồm những gì? Làm sao để thanh toán? Khách hàng cần chuẩn bị gì? Để giải đáp những thắc mắc này, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo một số lưu ý khi mua bảo hiểm trực tuyến.
1. Chuẩn bị trước thông tin cá nhân
Trước khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết, phía công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu khách hàng kê khai trung thực các thông tin cần thiết (ví dụ đối với bảo hiểm sức khỏe công ty sẽ yêu cầu kê khai tình trạng sức khỏe, tiểu sử bệnh tật, thông tin tuổi,…) để kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện tham gia hay không. Để tránh rắc rối và mất thời gian, bạn hãy đọc kỹ các quy định, quy tắc trên website, thông tin người bán gửi qua email,… Nếu như bên phía công ty phát hiện bất kỳ sự gian lận nào sau khi hợp đồng được thành lập, họ có quyền từ chối bồi thường khi phát sinh xảy ra.
2. Nắm rõ về sản phẩm bảo hiểm cần tham gia
Các công ty, hãng bảo hiểm thường có xu hướng điều chỉnh các sản phẩm để tối đa hóa lợi ích của khách hàng ở từng độ tuổi, từng nhu cầu và nghề nghiệp khác nhau. Vì vậy, khách hàng nên tìm hiểu rõ về thông tin từng loại bảo hiểm trên các trang website, fanpage facebook, từ email của người bán, từ những bài nhận xét của những người đã sử dụng,… Từ đó, hãy so sánh về giá cả, những quyền lợi khi mua sản phẩm, quy trình bồi thường, chi phí phát sinh để cân nhắc và đưa ra lựa chọn thích hợp nhất với điều kiện của bản thân.
3. Lựa chọn website bán hàng chất lượng
Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của bảo hiểm trực tuyến, nhiều công ty đã mở rộng mạng lưới phân phối bảo hiểm trực tuyến trên nhiều kênh đa dạng như website của công ty bảo hiểm, các sàn thương mại điện tử, website của các ngân hàng hay của đại lý,…
Đặc biệt, hãy đảm bảo rằng hóa đơn mua bảo hiểm của mình được thực hiện trên trang web có chứng chỉ số mã hóa SSL (website có dòng thông tin màu xanh ngay trước địa chỉ website). Bằng cách này, thông tin khách hàng luôn được bảo mật một cách tối đa theo dưới sự bảo vệ của pháp luật.
Quý khách nên chọn những website có đội ngũ tư vấn trực tuyến chuyên nghiệp và có những cam kết hỗ trợ sau bán hàng để cùng với một khoản tiền bỏ ra quý khách hàng được nhiều giá trị gia tăng nhất.
4. Hình thức thanh toán phí
Khi mua sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, thông thường, công ty hay đại lý bảo hiểm thường đưa ra một số hình thức thanh toán để người tiêu dùng lựa chọn đó là thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán qua thẻ, thanh toán qua kênh trung gian tín dụng, qua chuyển khoản, ủy nhiệm chi,…. Một số người sẽ lựa chọn chi trả bằng tiền mặt để có thể an tâm hơn. Ngược lại, một bộ phận không nhỏ yêu thích việc thanh toán qua thẻ vì sự nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Để thuận tiện nhất và để cho quá trình tham gia bảo hiểm nhanh chóng thuận lợi nhất quý khách hàng nên chọn hình thức thanh toán ngay từ lúc thống nhất hợp đồng.
5. Yêu cầu sự giúp đỡ của nhân viên tư vấn
Tại các trang website mua bán bảo hiểm, dù là của công ty hay của đại lý, đội ngũ nhân viên tư vấn online luôn sẵn sàng trả lời những thắc mắc của bạn và đưa ra lời khuyên. Nếu như bạn có những vướng mắc về việc lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp, hãy cung cấp thông tin về mặt hàng hay thứ bạn muốn bảo hiểm (xe ô tô, sức khỏe, du lịch,…), về tình hình tài chính cá nhân đồng thời các yêu cầu khác (nếu có), họ sẽ đưa ra những phương án cụ thể và các ưu đãi hiện có khiến bạn hài lòng.
Thông qua những lời khuyên của các chuyên gia bảo hiểm, một số lưu ý trên đây sẽ giúp khách hàng Việt Nam thích ứng và tin tưởng vào loại hình bảo hiểm trực tuyến đầy mới mẻ này. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, hưởng được những quyền lợi với giá cả ưu đãi mà dịch vụ bảo hiểm “tân binh” này mang lại.
Liên hệ nhanh